STRATEGIC MANAGEMENT

กำหนดการรายงานข้อมูลยุทธศาสตร์ส่วนงาน ปีงบประมาณ 2568 ผ่านระบบ CU-iDMS/ST

ส่วนงาน

กิจกรรม ไตรมาสที่ 1
(ต.ค. 67 – ธ.ค. 67)
ไตรมาสที่ 2
(ม.ค. – มี.ค. 68)
ไตรมาสที่ 3
(เม.ย. – มิ.ย. 68)
ไตรมาสที่ 4
(ก.ค. – ก.ย. 68)
รายงานข้อมูล 3 – 6 ก.พ. 68 28 เม.ย. – 2 พ.ค. 68 1 – 9 ก.ค. 68 1 – 9 ต.ค. 68
ตรวจสอบ 7 – 12 ก.พ. 68 3 – 8 พ.ค. 68 10 – 17 ก.ค. 68 10 – 16 ต.ค. 68
แก้ไขข้อมูล  13 – 20 ก.พ. 68  9 – 16 พ.ค. 68  18 – 25 ก.ค. 68  17 – 24 ต.ค. 68
ประมวลผลข้อมูล  1 – 6 มี.ค. 68  24 – 29 พ.ค. 68  1 – 6 ส.ค. 68  1 – 5 พ.ย. 68

หน่วยงานเจ้าภาพ

กิจกรรม ไตรมาสที่ 1
(ต.ค. 67 – ธ.ค. 67)
ไตรมาสที่ 2
(ม.ค. – มี.ค. 68)
ไตรมาสที่ 3
(เม.ย. – มิ.ย. 68)
ไตรมาสที่ 4
(ก.ค. – ก.ย. 68)
รายงานข้อมูล 3 – 6 ก.พ. 68 28 เม.ย. – 2 พ.ค. 68 1 – 9 ก.ค. 68 1 – 9 ต.ค. 68
ตรวจสอบ 7 – 12 ก.พ. 68 3 – 8 พ.ค. 68 10 – 17 ก.ค. 68 10 – 16 ต.ค. 68
ยืนยันข้อมูล  21 – 28 ก.พ. 68  17 – 23 พ.ค. 68  26 – 31 ก.ค. 68  25 – 31 ต.ค. 68
ประมวลผลข้อมูล 1 – 6 มี.ค. 68  24 – 29 พ.ค. 68  1 – 6 ส.ค. 68  1 – 5 พ.ย. 68

 

บริหารคุณภาพองค์กร

ขั้นตอนการดำเนินงาน ระยะเวลา
1. รายงาน CDS รอบปีปฏิทิน 2567
บันทึกค่าข้อมูล CDS (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 19 ก.พ. – 7 มี.ค. 68
ตรวจ/แก้ไข/ยืนยัน (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 10 – 31 มี.ค. 68
สอบทานโดยหน่วยงานเจ้าภาพ 1 เม.ย. – 18 เม.ย. 68
ตรวจสอบและปิดฐานข้อมูลระบบ CU-iDMS ด้านการบริหารจัดการคุณภาพรอบปีปฏิทิน 21 – 30 เม.ย. 68
2. รายงาน CDS รอบปีงบประมาณ 2568 และปีการศึกษา 2567
บันทึกค่าข้อมูล CDS (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 1 ก.ค. – 8 ส.ค. 68
ตรวจ/แก้ไข/ยืนยัน (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 11 – 29 ส.ค. 68
สอบทานโดยหน่วยงานเจ้าภาพ 1 – 12 ก.ย. 68
ตรวจสอบและปิดฐานข้อมูลระบบ CU-iDMS ด้านการบริหารจัดการคุณภาพรอบปีงบประมาณและรอบปีการศึกษา
หมายเหตุ CDS จำนวนโครงการบริการวิชาการ ส่งรายงานข้อมูลได้ภายใน 13 ธ.ค. 68
15 – 26 ก.ย. 68
3. การดำเนินการและการจัดทำรายงานตามระบบคุณภาพที่ส่วนงานเลือกใช้
ส่วนงานดำเนินการพัฒนาส่วนงานตามเกณฑ์มาตรฐานสากลที่เลือกใช้ และเข้าร่วมอบรม/เสวนา/ประชุม w/s ตามกรอบแนวทางที่มหาวิทยาลัยสนับสนุน ก.พ. – ก.ย. 68
ส่งรายงานการประกันคุณภาพการศึกษาตามระบบที่เลือกใช้ให้มหาวิทยาลัย ในรูปแบบไฟล์ Word และ PDF ผ่านระบบ Lesspaper ภายใน 1 ธ.ค. 68
4. การดำเนินการบันทึกข้อมูลในระบบ CHE QA Online
ฝ่ายวินิจฉัยองค์กรฯ Export ข้อมูลจากระบบ CU-iDMS เข้าระบบ CHE QA Online และตรวจสอบความครบถ้วนของข้อมูล 8 – 12 ธ.ค. 68
ส่วนงานมาดำเนินการบันทึก/ยืนยัน/ตรวจสอบข้อมูลในระบบ CHE QA Online 17 – 19 ธ.ค. 68
ฝ่ายวินิจฉัยองค์กรฯ ตรวจสอบข้อมูลของส่วนงานและมหาวิทยาลัยในระบบ CHE QA Online ในภาพรวมทั้งหมดให้มีความสมบูรณ์ 22 – 31 ธ.ค. 68
ฝ่ายวินิจฉัยองค์กรฯ นำเสนอคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนฯ คณะกรรมการประกันคุณภาพ และสภามหาวิทยาลัย เพื่อพิจารณา และส่งข้อมูลให้ สป.อว. ในระบบ CHE QA Online ภายใน ก.พ. 69

พัฒนาระบบงาน

ขั้นตอนการดำเนินงาน ระยะเวลา
1. รายงาน CDS รอบปีปฏิทิน 2567
บันทึกค่าข้อมูล CDS (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 19 ก.พ. – 7 มี.ค. 68
ตรวจ/แก้ไข/ยืนยัน (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 10 – 31 มี.ค. 68
สอบทานโดยหน่วยงานเจ้าภาพ 1 เม.ย. – 18 เม.ย. 68
ตรวจสอบและปิดฐานข้อมูลระบบ CU-iDMS ด้านการบริหารจัดการคุณภาพรอบปีปฏิทิน 21 – 30 เม.ย. 68
2. รายงาน CDS รอบปีงบประมาณ 2568 และปีการศึกษา 2567
บันทึกค่าข้อมูล CDS (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 1 ก.ค. – 8 ส.ค. 68
ตรวจ/แก้ไข/ยืนยัน (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 11 – 29 ส.ค. 68
สอบทานโดยหน่วยงานเจ้าภาพ 1 – 12 ก.ย. 68
ตรวจสอบและปิดฐานข้อมูลระบบ CU-iDMS ด้านการบริหารจัดการคุณภาพรอบปีงบประมาณและรอบปีการศึกษา
หมายเหตุ CDS จำนวนโครงการบริการวิชาการ ส่งรายงานข้อมูลได้ภายใน 13 ธ.ค. 68
15 – 26 ก.ย. 68
3. การดำเนินการและการจัดทำรายงานตามระบบคุณภาพที่ส่วนงานเลือกใช้
ส่วนงานดำเนินการพัฒนาส่วนงานตามเกณฑ์มาตรฐานสากลที่เลือกใช้ และเข้าร่วมอบรม/เสวนา/ประชุม w/s ตามกรอบแนวทางที่มหาวิทยาลัยสนับสนุน ก.พ. – ก.ย. 68
ส่งรายงานการประกันคุณภาพการศึกษาตามระบบที่เลือกใช้ให้มหาวิทยาลัย ในรูปแบบไฟล์ Word และ PDF ผ่านระบบ Lesspaper ภายใน 1 ธ.ค. 68
4. การดำเนินการบันทึกข้อมูลในระบบ CHE QA Online
ฝ่ายวินิจฉัยองค์กรฯ Export ข้อมูลจากระบบ CU-iDMS เข้าระบบ CHE QA Online และตรวจสอบความครบถ้วนของข้อมูล 8 – 12 ธ.ค. 68
ส่วนงานมาดำเนินการบันทึก/ยืนยัน/ตรวจสอบข้อมูลในระบบ CHE QA Online 17 – 19 ธ.ค. 68
ฝ่ายวินิจฉัยองค์กรฯ ตรวจสอบข้อมูลของส่วนงานและมหาวิทยาลัยในระบบ CHE QA Online ในภาพรวมทั้งหมดให้มีความสมบูรณ์ 22 – 31 ธ.ค. 68
ฝ่ายวินิจฉัยองค์กรฯ นำเสนอคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนฯ คณะกรรมการประกันคุณภาพ และสภามหาวิทยาลัย เพื่อพิจารณา และส่งข้อมูลให้ สป.อว. ในระบบ CHE QA Online ภายใน ก.พ. 69

การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก

ขั้นตอนการดำเนินงาน ระยะเวลา
1. รายงาน CDS รอบปีปฏิทิน 2567
บันทึกค่าข้อมูล CDS (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 19 ก.พ. – 7 มี.ค. 68
ตรวจ/แก้ไข/ยืนยัน (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 10 – 31 มี.ค. 68
สอบทานโดยหน่วยงานเจ้าภาพ 1 เม.ย. – 18 เม.ย. 68
ตรวจสอบและปิดฐานข้อมูลระบบ CU-iDMS ด้านการบริหารจัดการคุณภาพรอบปีปฏิทิน 21 – 30 เม.ย. 68
2. รายงาน CDS รอบปีงบประมาณ 2568 และปีการศึกษา 2567
บันทึกค่าข้อมูล CDS (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 1 ก.ค. – 8 ส.ค. 68
ตรวจ/แก้ไข/ยืนยัน (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 11 – 29 ส.ค. 68
สอบทานโดยหน่วยงานเจ้าภาพ 1 – 12 ก.ย. 68
ตรวจสอบและปิดฐานข้อมูลระบบ CU-iDMS ด้านการบริหารจัดการคุณภาพรอบปีงบประมาณและรอบปีการศึกษา
หมายเหตุ CDS จำนวนโครงการบริการวิชาการ ส่งรายงานข้อมูลได้ภายใน 13 ธ.ค. 68
15 – 26 ก.ย. 68
3. การดำเนินการและการจัดทำรายงานตามระบบคุณภาพที่ส่วนงานเลือกใช้
ส่วนงานดำเนินการพัฒนาส่วนงานตามเกณฑ์มาตรฐานสากลที่เลือกใช้ และเข้าร่วมอบรม/เสวนา/ประชุม w/s ตามกรอบแนวทางที่มหาวิทยาลัยสนับสนุน ก.พ. – ก.ย. 68
ส่งรายงานการประกันคุณภาพการศึกษาตามระบบที่เลือกใช้ให้มหาวิทยาลัย ในรูปแบบไฟล์ Word และ PDF ผ่านระบบ Lesspaper ภายใน 1 ธ.ค. 68
4. การดำเนินการบันทึกข้อมูลในระบบ CHE QA Online
ฝ่ายวินิจฉัยองค์กรฯ Export ข้อมูลจากระบบ CU-iDMS เข้าระบบ CHE QA Online และตรวจสอบความครบถ้วนของข้อมูล 8 – 12 ธ.ค. 68
ส่วนงานมาดำเนินการบันทึก/ยืนยัน/ตรวจสอบข้อมูลในระบบ CHE QA Online 17 – 19 ธ.ค. 68
ฝ่ายวินิจฉัยองค์กรฯ ตรวจสอบข้อมูลของส่วนงานและมหาวิทยาลัยในระบบ CHE QA Online ในภาพรวมทั้งหมดให้มีความสมบูรณ์ 22 – 31 ธ.ค. 68
ฝ่ายวินิจฉัยองค์กรฯ นำเสนอคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนฯ คณะกรรมการประกันคุณภาพ และสภามหาวิทยาลัย เพื่อพิจารณา และส่งข้อมูลให้ สป.อว. ในระบบ CHE QA Online ภายใน ก.พ. 69

การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

ขั้นตอนการดำเนินงาน ระยะเวลา
1. รายงาน CDS รอบปีปฏิทิน 2567
บันทึกค่าข้อมูล CDS (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 19 ก.พ. – 7 มี.ค. 68
ตรวจ/แก้ไข/ยืนยัน (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 10 – 31 มี.ค. 68
สอบทานโดยหน่วยงานเจ้าภาพ 1 เม.ย. – 18 เม.ย. 68
ตรวจสอบและปิดฐานข้อมูลระบบ CU-iDMS ด้านการบริหารจัดการคุณภาพรอบปีปฏิทิน 21 – 30 เม.ย. 68
2. รายงาน CDS รอบปีงบประมาณ 2568 และปีการศึกษา 2567
บันทึกค่าข้อมูล CDS (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 1 ก.ค. – 8 ส.ค. 68
ตรวจ/แก้ไข/ยืนยัน (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 11 – 29 ส.ค. 68
สอบทานโดยหน่วยงานเจ้าภาพ 1 – 12 ก.ย. 68
ตรวจสอบและปิดฐานข้อมูลระบบ CU-iDMS ด้านการบริหารจัดการคุณภาพรอบปีงบประมาณและรอบปีการศึกษา
หมายเหตุ CDS จำนวนโครงการบริการวิชาการ ส่งรายงานข้อมูลได้ภายใน 13 ธ.ค. 68
15 – 26 ก.ย. 68
3. การดำเนินการและการจัดทำรายงานตามระบบคุณภาพที่ส่วนงานเลือกใช้
ส่วนงานดำเนินการพัฒนาส่วนงานตามเกณฑ์มาตรฐานสากลที่เลือกใช้ และเข้าร่วมอบรม/เสวนา/ประชุม w/s ตามกรอบแนวทางที่มหาวิทยาลัยสนับสนุน ก.พ. – ก.ย. 68
ส่งรายงานการประกันคุณภาพการศึกษาตามระบบที่เลือกใช้ให้มหาวิทยาลัย ในรูปแบบไฟล์ Word และ PDF ผ่านระบบ Lesspaper ภายใน 1 ธ.ค. 68
4. การดำเนินการบันทึกข้อมูลในระบบ CHE QA Online
ฝ่ายวินิจฉัยองค์กรฯ Export ข้อมูลจากระบบ CU-iDMS เข้าระบบ CHE QA Online และตรวจสอบความครบถ้วนของข้อมูล 8 – 12 ธ.ค. 68
ส่วนงานมาดำเนินการบันทึก/ยืนยัน/ตรวจสอบข้อมูลในระบบ CHE QA Online 17 – 19 ธ.ค. 68
ฝ่ายวินิจฉัยองค์กรฯ ตรวจสอบข้อมูลของส่วนงานและมหาวิทยาลัยในระบบ CHE QA Online ในภาพรวมทั้งหมดให้มีความสมบูรณ์ 22 – 31 ธ.ค. 68
ฝ่ายวินิจฉัยองค์กรฯ นำเสนอคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนฯ คณะกรรมการประกันคุณภาพ และสภามหาวิทยาลัย เพื่อพิจารณา และส่งข้อมูลให้ สป.อว. ในระบบ CHE QA Online ภายใน ก.พ. 69

รู้จักกับบริหารคุณภาพองค์กร

พัฒนาการของระบบประกันคุณภาพ

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนามาตรฐานคุณภาพการศึกษาและมุ่งดำเนินการให้ประสิทธิภาพดียิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากอดีตมาจนถึงปัจจุบันสามารถสรุปได้ ดังนี้

  • พ.ศ. 2537 ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.ปราณี กุลละวณิชย์ ได้ริเริ่มในส่วนของการประเมินผลการเรียนการสอน
  • พ.ศ. 2540 พัฒนาการประเมินผลการเรียนการสอนเป็นระบบประกันคุณภาพทางวิชาการ
  • พ.ศ. 2543 มหาวิทยาลัยมีนโยบายขยายระบบประกันคุณภาพให้ครอบคลุมมากขึ้น  จากประกันคุณภาพทางวิชาการสู่การประกันคุณภาพทุกหน่วยงานในมหาวิทยาลัย จึงพัฒนาระบบประกันคุณภาพของมหาวิทยาลัยขึ้นมา
  • พ.ศ. 2544 เริ่มใช้งานระบบประกันคุณภาพของมหาวิทยาลัย “มาตรฐานระบบประกันคุณภาพของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือ CU-QA 84 Standard”

หลังจากนั้น มหาวิทยาลัยได้พัฒนาด้านประกันคุณภาพอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ดังนี้

ระยะที่ 1 การประกันคุณภาพระบบ (Quality of System) (พ.ศ. 2544 – 2547)

จุฬาฯ ได้กำหนดมาตรฐานประกันคุณภาพ CU-QA 84 ขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดระบบวางระเบียบในการประกันคุณภาพของจุฬาฯ ให้มีเอกภาพระหว่างหน่วยงาน และเพื่อให้สอดคล้องกับลักษณะงานของหน่วยงานในมหาวิทยาลัยจึงจำแนกเป็น 4 มาตรฐาน ดังนี้

  1. CU-QA 84.1 มาตรฐานประกันคุณภาพสำหรับหน่วยงานด้านการเรียนการสอน         
  2. CU-QA 84.2 มาตรฐานประกันคุณภาพสำหรับหน่วยงานด้านการวิจัย
  3. CU-QA 84.3 มาตรฐานประกันคุณภาพสำหรับหน่วยงานด้านการบริหารและสนับสนุน
  4. CU-QA 84.4 มาตรฐานประกันคุณภาพสำหรับหน่วยงานด้านบริการวิชาการ

ระยะที่ 2 การประกันคุณภาพเนื้อหา (Quality of Content) (พ.ศ. 2548 – 2557)

ภาพแสดงการประกันคุณภาพตามพันธกิจด้านต่างๆ

หลังจากที่การประกันคุณภาพเชิงระบบ (CU-QA 84) ดำเนินการมาได้ระยะหนึ่ง เพื่อให้เกิดความมั่นใจได้ว่า ระบบประกันคุณภาพของมหาวิทยาลัยยังคงมีการดำเนินการอยู่อย่างมั่นคง สม่ำเสมอ และต่อเนื่อง มหาวิทยาลัยจึงได้มีการพัฒนากลไกในการควบคุม กำกับ ติดตาม ตรวจสอบ และประเมินขึ้นในรูปแบบต่างๆ จำแนกได้ ดังนี้

  1. CU-CQA (Curriculum Quality Assurance) : การประกันคุณภาพหลักสูตร การเรียนการสอน และบัณฑิต
  2. CU-RQA (Research Quality Assurance) : การประกันคุณภาพกระบวนการวิจัย และงานวิจัย
  3. CU-SaQA (Academic Service Quality Assurance) : การประกันคุณภาพการบริการวิชาการ
  4. CU-SsQA (Service & Supporting Quality Assurance) : การประกันคุณภาพการบริการและสนับสนุน
ภาพแสดงระบบประกันคุณภาพจุฬาฯ (พ.ศ. 2548 – 2557)

เมื่อสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ได้พัฒนากระบวนการประกันคุณภาพการศึกษาภายในขึ้นและส่งเสริมให้สถาบันอุดมศึกษานำไปใช้เป็นแนวทางในการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ตั้งแต่ปีการศึกษา 2550 เป็นต้นไป ดังนั้นจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจึงได้มีการปรับเปลี่ยนที่สำคัญเพื่อให้สอดคล้องกับบริบทที่เปลี่ยนแปลงไป 2 ประการ ดังนี้

  1. พัฒนาระบบประเมินผลปฏิบัติงานตามตัวชี้วัดยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย
  2. เกิดหน่วยงานใหม่ที่ชื่อว่า ศูนย์บริหารความเสี่ยง รับผิดชอบดูแลเรื่องการบริหารความเสี่ยงทั้งในระดับมหาวิทยาลัยและส่วนงาน และใช้ระบบประกันคุณภาพตามแนวทางของ สกอ. ซึ่งเป็นระบบขั้นพื้นฐานตามกฎหมาย

ระยะที่ 3 การบริหารคุณภาพ (Quality of Enterprise Management) (พ.ศ. 2558 – ปัจจุบัน)

ตามประกาศคณะกรรมการประกันคุณภาพภายในระดับอุดมศึกษา (คปภ.) เรื่องหลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการประกันคุณภาพภายใน ระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2557 กำหนดให้สถานศึกษาระดับอุดมศึกษาต้องจัดให้มีระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร คณะ และสถาบัน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้มีการพัฒนาระบบประกันคุณภาพหลักสูตร (CU-CQA100) เพื่อใช้ประเมินในระดับหลักสูตร สำหรับในระดับส่วนงานส่วนใหญ่ใช้เกณฑ์การประเมินตามระบบของ สกอ. (เดิม) และมหาวิทยาลัยยังได้สนับสนุนส่วนงานที่มีความพร้อมให้นำเกณฑ์มาตรฐานอื่นมาใช้ประเมินระดับส่วนงานแทนระบบของ สกอ. (เดิม) อีกด้วย

ทั้งนี้ ในส่วนของการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับมหาวิทยาลัย ได้มีการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยขึ้นมาใช้แทนระบบของ สกอ. (เดิม) โดยเริ่มใช้ตั้งแต่ปีการศึกษา 2560 เป็นต้นไป ซึ่งสอดคล้องกับกฎกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2561

ปัจจุบันการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีการดำเนินการ 3 ระดับ ดังนี้

ระดับมหาวิทยาลัย

จากวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยและจากสภาพการแข่งขันที่รุนแรงของสถาบันอุดมศึกษาทั้งภายในและต่างประเทศที่ทำให้ผู้เรียนมีโอกาสเลือกได้มากขึ้น ประกอบกับข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ประจำปีการศึกษา 2559 ให้มหาวิทยาลัยพิจารณาใช้ระบบหรือเกณฑ์ในระดับสากล โดยระดับมหาวิทยาลัยเน้นการดำเนินการให้มีผลสัมฤทธิ์ตามตัวชี้วัดที่ใช้ในการจัดอันดับมหาวิทยาลัย อีกทั้งกฎกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2561 ข้อ 3 ได้กำหนดไว้ว่า “ให้สถาบันการศึกษาแต่ละแห่งจัดให้มีระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา โดยการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาให้เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาแต่ละระดับและประเภทการศึกษา…” จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจึงได้ดำเนินการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย โดยสภามหาวิทยาลัย ในการประชุมครั้งที่ 816 เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2561 มีมติเห็นชอบระบบประกันคุณภาพการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (QCU101) และให้นำไปใช้แทนการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในตามเกณฑ์มาตรฐานของ สกอ. (เดิม) ระดับมหาวิทยาลัย ตั้งแต่ปีการศึกษา 2560

ระดับส่วนงาน

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้เปิดโอกาสให้ส่วนงานสามารถเลือกใช้ระบบของ สกอ.(เดิม) หรือระบบอื่นซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับสากล และไม่ต่ำกว่าเกณฑ์ของ สกอ. ทั้งนี้ ในปีการศึกษา 2561 มี 9 ส่วนงาน จากจำนวนทั้งสิ้น 35 ส่วนงาน ที่เลือกใช้เกณฑ์มาตรฐานสากล ได้แก่

  • เกณฑ์ EdPEx จำนวน 7 ส่วนงาน ได้แก่ คณะแพทยศาสตร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ คณะครุศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ และคณะสหเวชศาสตร์
  • เกณฑ์ AACSB, EQUIS จำนวน 2 ส่วนงาน ได้แก่ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี และสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์แห่งจุฬาฯ

ระดับหลักสูตร

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้พัฒนาให้มี “ระบบประกันคุณภาพการศึกษาระดับหลักสูตร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย” (CU-CQA100) พร้อมทั้งพัฒนาระบบให้เป็นแบบ Online ด้วย สำหรับการตรวจประเมินคุณภาพหลักสูตรได้ตรวจประเมินตัวบ่งชี้การบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนดโดย สกอ. (เดิม) ทั้งนี้ สำหรับกรณีที่หลักสูตรต้องการยกระดับมาตรฐานนานาชาติก็สามารถประเมินคุณภาพของหลักสูตรโดยใช้ระบบอื่นเช่น AUN-QA, AACSB, EPAS, EQUIS หรือตามมาตรฐานวิชาชีพอื่น ๆ  โดยมีสำนักบริหารวิชาการเป็นผู้กำกับดูแล

ไอคอน PDPA

เราใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพและความสะดวกในการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ อ่านเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และคุณสามารถจัดการการตั้งค่าคุกกี้ได้ที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

You can choose your cookie settings by enabling/disabling cookies for each category as needed, except for necessary cookies.

Accept All
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • Necessary cookies
    เปิดใช้งานตลอด

    Necessary cookies are essential for the functioning of the website, allowing you to use and browse the site normally. You cannot disable these cookies in our website's system.

  • คุกกี้วิเคราะห์เพื่อปรับปรุงประสบการณ์การใช้งาน

    คุกกี้เหล่านี้ใช้เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งานเว็บไซต์ เช่น จำนวนผู้เข้าชม, หน้าเว็บที่ได้รับความนิยม และพฤติกรรมการท่องเว็บ ซึ่งช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์ปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ได้

  • คุกกี้การทำงานเพื่อจดจำการตั้งค่าผู้ใช้

    คุกกี้เหล่านี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเว็บไซต์ โดยจดจำการตั้งค่าที่ผู้ใช้เคยกำหนดไว้ เช่น ชื่อผู้ใช้, ภาษา, ภูมิภาค หรือการปรับแต่งเว็บไซต์ตามความต้องการ

Save