STRATEGIC MANAGEMENT

กำหนดการรายงานข้อมูลยุทธศาสตร์ส่วนงาน ปีงบประมาณ 2567 ผ่านระบบ CU-iDMS/ST

ส่วนงาน

กิจกรรม ไตรมาสที่ 1
(ต.ค. 66 – ธ.ค. 66)
ไตรมาสที่ 2
(ม.ค. – มี.ค. 67)
ไตรมาสที่ 3
(เม.ย. – มิ.ย. 67)
ไตรมาสที่ 4
(ก.ค. – ก.ย. 67)
รายงานข้อมูล 27 ก.พ. – 6 มี.ค. 67 22 – 30 เม.ย. 67 1 – 10 ก.ค. 67 1 – 9 ต.ค. 67
ตรวจสอบ 7 – 12 มี.ค. 67 1 – 6 พ.ค. 67 11 – 16 ก.ค. 67 10 – 16 ต.ค. 67
แก้ไขข้อมูล  13 – 20 มี.ค. 67  7 – 13 พ.ค. 67  17 – 24 ก.ค. 67  17 – 24 ต.ค. 67
ประมวลผลข้อมูล  27 – 29 มี.ค. 67  18 – 23 พ.ค. 67  1 – 5 ส.ค. 67  1 – 5 พ.ย. 67

หน่วยงานเจ้าภาพ

กิจกรรม ไตรมาสที่ 1
(ต.ค. 66 – ธ.ค. 66)
ไตรมาสที่ 2
(ม.ค. – มี.ค. 67)
ไตรมาสที่ 3
(เม.ย. – มิ.ย. 67)
ไตรมาสที่ 4
(ก.ค. – ก.ย. 67)
รายงานข้อมูล 27 ก.พ. – 6 มี.ค. 67 22 – 30 เม.ย. 67 1 – 10 ก.ค. 67 1 – 9 ต.ค. 67
ตรวจสอบ 7 – 12 มี.ค. 67 1 – 6 พ.ค. 67 11 – 16 ก.ค. 67 10 – 16 ต.ค. 67
ยืนยันข้อมูล  21 – 26 มี.ค. 67  14 – 17 พ.ค. 67  25 – 31 ก.ค. 67  25 – 31 ต.ค. 67
ประมวลผลข้อมูล  27 – 29 มี.ค. 67  18 – 23 พ.ค. 67  1 – 5 ส.ค. 67  1 – 5 พ.ย. 67

 

บริหารคุณภาพองค์กร

ขั้นตอนการดำเนินงาน ระยะเวลา
1. รายงาน CDS รอบปีปฏิทิน 2566
บันทึกค่าข้อมูล CDS (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 19 ก.พ. – 8 มี.ค. 67
ตรวจ/แก้ไข/ยืนยัน (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 11 – 29 มี.ค. 67
สอบทานโดยหน่วยงานเจ้าภาพ 1 เม.ย. – 19 เม.ย. 67
ตรวจสอบและปิดฐานข้อมูลระบบ CU-iDMS ด้านการบริหารจัดการคุณภาพรอบปีปฏิทิน 22 – 30 เม.ย. 67
2. รายงาน CDS รอบปีงบประมาณ 2566 และปีการศึกษา 2565
บันทึกค่าข้อมูล CDS (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 1 ก.ค. – 9 ส.ค. 67
ตรวจ/แก้ไข/ยืนยัน (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 13 – 30 ส.ค. 67
สอบทานโดยหน่วยงานเจ้าภาพ 2 – 13 ก.ย. 67
ตรวจสอบและปิดฐานข้อมูลระบบ CU-iDMS ด้านการบริหารจัดการคุณภาพรอบปีงบประมาณและรอบปีการศึกษา 16 – 27 ก.ย. 67
3. การดำเนินการและการจัดทำรายงานการประกันคุณภาพการศึกษา
ส่วนงานดำเนินการพัฒนาส่วนงานตามเกณฑ์มาตรฐานสากลที่เลือกใช้ และเข้าร่วมอบรม/เสวนา/ประชุม w/s ตามกรอบแนวทางที่มหาวิทยาลัยสนับสนุน ก.พ. – ก.ย. 67
ส่งรายงานการประกันคุณภาพการศึกษาตามระบบที่เลือกใช้ให้มหาวิทยาลัย ในรูปแบบไฟล์ Word และ PDF ผ่านระบบ Lesspaper ภายใน 2 ธ.ค. 67
4. การดำเนินการบันทึกข้อมูลในระบบ CHE QA Online
ฝ่ายวินิจฉัยองค์กรและพัฒนาระบบงาน Export ข้อมูลจากระบบ CU-iDMS เข้าระบบ CHE QA Online และตรวจสอบความครบถ้วนของข้อมูล 9 – 13 ธ.ค. 67
ส่วนงานมาดำเนินการบันทึก/ยืนยัน/ตรวจสอบข้อมูลในระบบ CHE QA Online 18 – 20 ธ.ค. 67
ฝ่ายวินิจฉัยองค์กรและพัฒนาระบบงาน ตรวจสอบข้อมูลของส่วนงานและมหาวิทยาลัยในระบบ CHE QA Online ในภาพรวมทั้งหมดให้มีความสมบูรณ์ 23 – 27 ธ.ค. 67
มหาวิทยาลัยกดส่งข้อมูลให้ สป.อว. ภายใน ก.พ. 68

พัฒนาระบบงาน

ขั้นตอนการดำเนินงาน ระยะเวลา
1. รายงาน CDS รอบปีปฏิทิน 2566
บันทึกค่าข้อมูล CDS (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 19 ก.พ. – 8 มี.ค. 67
ตรวจ/แก้ไข/ยืนยัน (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 11 – 29 มี.ค. 67
สอบทานโดยหน่วยงานเจ้าภาพ 1 เม.ย. – 19 เม.ย. 67
ตรวจสอบและปิดฐานข้อมูลระบบ CU-iDMS ด้านการบริหารจัดการคุณภาพรอบปีปฏิทิน 22 – 30 เม.ย. 67
2. รายงาน CDS รอบปีงบประมาณ 2566 และปีการศึกษา 2565
บันทึกค่าข้อมูล CDS (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 1 ก.ค. – 9 ส.ค. 67
ตรวจ/แก้ไข/ยืนยัน (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 13 – 30 ส.ค. 67
สอบทานโดยหน่วยงานเจ้าภาพ 2 – 13 ก.ย. 67
ตรวจสอบและปิดฐานข้อมูลระบบ CU-iDMS ด้านการบริหารจัดการคุณภาพรอบปีงบประมาณและรอบปีการศึกษา 16 – 27 ก.ย. 67
3. การดำเนินการและการจัดทำรายงานการประกันคุณภาพการศึกษา
ส่วนงานดำเนินการพัฒนาส่วนงานตามเกณฑ์มาตรฐานสากลที่เลือกใช้ และเข้าร่วมอบรม/เสวนา/ประชุม w/s ตามกรอบแนวทางที่มหาวิทยาลัยสนับสนุน ก.พ. – ก.ย. 67
ส่งรายงานการประกันคุณภาพการศึกษาตามระบบที่เลือกใช้ให้มหาวิทยาลัย ในรูปแบบไฟล์ Word และ PDF ผ่านระบบ Lesspaper ภายใน 2 ธ.ค. 67
4. การดำเนินการบันทึกข้อมูลในระบบ CHE QA Online
ฝ่ายวินิจฉัยองค์กรและพัฒนาระบบงาน Export ข้อมูลจากระบบ CU-iDMS เข้าระบบ CHE QA Online และตรวจสอบความครบถ้วนของข้อมูล 9 – 13 ธ.ค. 67
ส่วนงานมาดำเนินการบันทึก/ยืนยัน/ตรวจสอบข้อมูลในระบบ CHE QA Online 18 – 20 ธ.ค. 67
ฝ่ายวินิจฉัยองค์กรและพัฒนาระบบงาน ตรวจสอบข้อมูลของส่วนงานและมหาวิทยาลัยในระบบ CHE QA Online ในภาพรวมทั้งหมดให้มีความสมบูรณ์ 23 – 27 ธ.ค. 67
มหาวิทยาลัยกดส่งข้อมูลให้ สป.อว. ภายใน ก.พ. 68

การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก

ขั้นตอนการดำเนินงาน ระยะเวลา
1. รายงาน CDS รอบปีปฏิทิน 2566
บันทึกค่าข้อมูล CDS (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 19 ก.พ. – 8 มี.ค. 67
ตรวจ/แก้ไข/ยืนยัน (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 11 – 29 มี.ค. 67
สอบทานโดยหน่วยงานเจ้าภาพ 1 เม.ย. – 19 เม.ย. 67
ตรวจสอบและปิดฐานข้อมูลระบบ CU-iDMS ด้านการบริหารจัดการคุณภาพรอบปีปฏิทิน 22 – 30 เม.ย. 67
2. รายงาน CDS รอบปีงบประมาณ 2566 และปีการศึกษา 2565
บันทึกค่าข้อมูล CDS (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 1 ก.ค. – 9 ส.ค. 67
ตรวจ/แก้ไข/ยืนยัน (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 13 – 30 ส.ค. 67
สอบทานโดยหน่วยงานเจ้าภาพ 2 – 13 ก.ย. 67
ตรวจสอบและปิดฐานข้อมูลระบบ CU-iDMS ด้านการบริหารจัดการคุณภาพรอบปีงบประมาณและรอบปีการศึกษา 16 – 27 ก.ย. 67
3. การดำเนินการและการจัดทำรายงานการประกันคุณภาพการศึกษา
ส่วนงานดำเนินการพัฒนาส่วนงานตามเกณฑ์มาตรฐานสากลที่เลือกใช้ และเข้าร่วมอบรม/เสวนา/ประชุม w/s ตามกรอบแนวทางที่มหาวิทยาลัยสนับสนุน ก.พ. – ก.ย. 67
ส่งรายงานการประกันคุณภาพการศึกษาตามระบบที่เลือกใช้ให้มหาวิทยาลัย ในรูปแบบไฟล์ Word และ PDF ผ่านระบบ Lesspaper ภายใน 2 ธ.ค. 67
4. การดำเนินการบันทึกข้อมูลในระบบ CHE QA Online
ฝ่ายวินิจฉัยองค์กรและพัฒนาระบบงาน Export ข้อมูลจากระบบ CU-iDMS เข้าระบบ CHE QA Online และตรวจสอบความครบถ้วนของข้อมูล 9 – 13 ธ.ค. 67
ส่วนงานมาดำเนินการบันทึก/ยืนยัน/ตรวจสอบข้อมูลในระบบ CHE QA Online 18 – 20 ธ.ค. 67
ฝ่ายวินิจฉัยองค์กรและพัฒนาระบบงาน ตรวจสอบข้อมูลของส่วนงานและมหาวิทยาลัยในระบบ CHE QA Online ในภาพรวมทั้งหมดให้มีความสมบูรณ์ 23 – 27 ธ.ค. 67
มหาวิทยาลัยกดส่งข้อมูลให้ สป.อว. ภายใน ก.พ. 68

การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

ขั้นตอนการดำเนินงาน ระยะเวลา
1. รายงาน CDS รอบปีปฏิทิน 2566
บันทึกค่าข้อมูล CDS (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 19 ก.พ. – 8 มี.ค. 67
ตรวจ/แก้ไข/ยืนยัน (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 11 – 29 มี.ค. 67
สอบทานโดยหน่วยงานเจ้าภาพ 1 เม.ย. – 19 เม.ย. 67
ตรวจสอบและปิดฐานข้อมูลระบบ CU-iDMS ด้านการบริหารจัดการคุณภาพรอบปีปฏิทิน 22 – 30 เม.ย. 67
2. รายงาน CDS รอบปีงบประมาณ 2566 และปีการศึกษา 2565
บันทึกค่าข้อมูล CDS (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 1 ก.ค. – 9 ส.ค. 67
ตรวจ/แก้ไข/ยืนยัน (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 13 – 30 ส.ค. 67
สอบทานโดยหน่วยงานเจ้าภาพ 2 – 13 ก.ย. 67
ตรวจสอบและปิดฐานข้อมูลระบบ CU-iDMS ด้านการบริหารจัดการคุณภาพรอบปีงบประมาณและรอบปีการศึกษา 16 – 27 ก.ย. 67
3. การดำเนินการและการจัดทำรายงานการประกันคุณภาพการศึกษา
ส่วนงานดำเนินการพัฒนาส่วนงานตามเกณฑ์มาตรฐานสากลที่เลือกใช้ และเข้าร่วมอบรม/เสวนา/ประชุม w/s ตามกรอบแนวทางที่มหาวิทยาลัยสนับสนุน ก.พ. – ก.ย. 67
ส่งรายงานการประกันคุณภาพการศึกษาตามระบบที่เลือกใช้ให้มหาวิทยาลัย ในรูปแบบไฟล์ Word และ PDF ผ่านระบบ Lesspaper ภายใน 2 ธ.ค. 67
4. การดำเนินการบันทึกข้อมูลในระบบ CHE QA Online
ฝ่ายวินิจฉัยองค์กรและพัฒนาระบบงาน Export ข้อมูลจากระบบ CU-iDMS เข้าระบบ CHE QA Online และตรวจสอบความครบถ้วนของข้อมูล 9 – 13 ธ.ค. 67
ส่วนงานมาดำเนินการบันทึก/ยืนยัน/ตรวจสอบข้อมูลในระบบ CHE QA Online 18 – 20 ธ.ค. 67
ฝ่ายวินิจฉัยองค์กรและพัฒนาระบบงาน ตรวจสอบข้อมูลของส่วนงานและมหาวิทยาลัยในระบบ CHE QA Online ในภาพรวมทั้งหมดให้มีความสมบูรณ์ 23 – 27 ธ.ค. 67
มหาวิทยาลัยกดส่งข้อมูลให้ สป.อว. ภายใน ก.พ. 68

ความเป็นมา

สำนักยุทธศาสตร์และการขับเคลื่อน

  • พ.ศ. 2551

    นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551 ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยปรับฐานะเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ ตามพระราชบัญญัติจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้มีการปรับหน่วยงานภายในสำนักงานมหาวิทยาลัย ตามข้อบังคับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่าด้วยการแบ่งหน่วยงานภายในสำนักงานสภามหาวิทยาลัย สำนักงานมหาวิทยาลัย สำนักงานวิชาการ และสำนักงานจัดการระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยมีพัฒนาการในการปรับโครงสร้าง ในส่วนที่เป็นที่มาของสำนักบริหารยุทธศาสตร์และการงบประมาณ ดังนี้

  • พ.ศ. 2554

    ปรับโครงสร้างองค์กร โดย

    “สำนักบริหารวิชาการ” เดิมมี 3 ส่วนงาน คือ ส่วนวิชาการ ส่วนวิจัย และส่วนประกันคุณภาพ ปรับเป็น 3 สำนักบริหาร คือ ส่วนวิชาการ ปรับเป็นสำนักบริหารวิชาการ ส่วนวิจัย ปรับเป็นสำนักบริหารวิจัย ส่วนประกันคุณภาพ ปรับเป็น “สำนักบริหารยุทธศาสตร์” เป็นหน่วยงานที่ขึ้นตรงต่ออธิการบดี สังกัดภายใต้สำนักงานมหาวิทยาลัย ประกอบด้วยหน่วยงานภายใน 2 ฝ่าย ได้แก่ ฝ่ายยุทธศาสตร์และนวัตกรรมองค์กร (มี 4 งาน คือ พัฒนาถ่ายทอดและติดตามยุทธศาสตร์ บริหารโครงการพิเศษเชิงยุทธศาสตร์ นวัตกรรมคุณภาพและการจัดการความรู้ พัฒนาระบบงาน) ฝ่ายบริหารคุณภาพองค์กร (มี 3 งาน คือ การบริหารคุณภาพ การควบคุมภายในและการปรับปรุงคุณภาพ และสารสนเทศเพื่อการบริหารยุทธศาสตร์และคุณภาพ)

    “สำนักบริหารแผนและการคลัง” เดิมมี 3 ส่วนงาน คือ ส่วนการพัสดุ ส่วนการคลัง และส่วนแผนงานและโครงการ ปรับเป็น 3 ฝ่าย คือ ส่วนการพัสดุ ปรับเป็นฝ่ายการพัสดุ ส่วนการคลัง ปรับเป็นฝ่ายการคลัง ส่วนแผนงานและโครงการ ปรับเป็น “ฝ่ายการงบประมาณ” (มี 3 งาน คือ งานแผนและสารสนเทศ งานวิเคราะห์โครงการ งานติดตามและประเมินผล)

  • พ.ศ. 2556

    พ.ศ. 2556 มหาวิทยาลัยได้มีการปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ โดยย้าย “ฝ่ายการงบประมาณ” จากสำนักบริหารแผนและการคลัง มารวมกับสำนักบริหารยุทธศาสตร์ พร้อมทั้งเปลี่ยนชื่อสำนักเป็น “สำนักบริหารยุทธศาสตร์และการงบประมาณ” ตามมติสภามหาวิทยาลัยในการประชุมครั้งที่ 755 เมื่อวันที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2556 ซึ่งได้อนุมัติให้มีข้อบังคับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยว่าด้วยการแบ่งหน่วยงานภายในสำนักงานมหาวิทยาลัย พ.ศ. 2556 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 เป็นต้นไป

    อย่างไรก็ตามมหาวิทยาลัยได้มีคำสั่งปรับโอนผู้ปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัยเข้าสู่ตำแหน่งตามโครงสร้างองค์กรใหม่ เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2556 (คำสั่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่ 4219/2556) จึงกล่าวได้ว่าในทางปฏิบัติสำนักบริหารยุทธศาสตร์และการงบประมาณเริ่มดำเนินการจริงเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2556

  • พ.ศ. 2561 – ปัจจุบัน

    พ.ศ. 2561 มหาวิทยาลัยได้มีการปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ เป็น 2 สำนัก ได้แก่ 1) สำนักยุทธศาสตร์และการขับเคลื่อน และ 2) สำนักบริหารแผนและการงบประมาณ มาถึงปัจจุบัน โดยสำนักยุทธศาสตร์ฯ แบ่งหน่วยการทำงานออกเป็น 2 ฝ่าย และ 5 กลุ่มภารกิจ ประกอบด้วย

    1. ฝ่ายบริหารยุทธศาสตร์และการเปลี่ยนแปลง
      1. กลุ่มภารกิจบริหารยุทธศาสตร์
      2. กลุ่มภารกิจขับเคลื่อนโครงการตามยุทธศาสตร์ระดับมหาวิทยาลัย
      3. กลุ่มภารกิจพันธกิจมหาวิทยาลัยเพื่อสังคม
    2. ฝ่ายวินิจฉัยองค์กรและพัฒนาระบบงาน
      1. กลุ่มภารกิจวินิจฉัยองค์กร
      2. กลุ่มภารกิจพัฒนาระบบงาน