STRATEGIC MANAGEMENT

กำหนดการรายงานข้อมูลยุทธศาสตร์ส่วนงาน ปีงบประมาณ 2567 ผ่านระบบ CU-iDMS/ST

ส่วนงาน

กิจกรรม ไตรมาสที่ 1
(ต.ค. 66 – ธ.ค. 66)
ไตรมาสที่ 2
(ม.ค. – มี.ค. 67)
ไตรมาสที่ 3
(เม.ย. – มิ.ย. 67)
ไตรมาสที่ 4
(ก.ค. – ก.ย. 67)
รายงานข้อมูล 27 ก.พ. – 6 มี.ค. 67 22 – 30 เม.ย. 67 1 – 10 ก.ค. 67 1 – 9 ต.ค. 67
ตรวจสอบ 7 – 12 มี.ค. 67 1 – 6 พ.ค. 67 11 – 16 ก.ค. 67 10 – 16 ต.ค. 67
แก้ไขข้อมูล  13 – 20 มี.ค. 67  7 – 13 พ.ค. 67  17 – 24 ก.ค. 67  17 – 24 ต.ค. 67
ประมวลผลข้อมูล  27 – 29 มี.ค. 67  18 – 23 พ.ค. 67  1 – 5 ส.ค. 67  1 – 5 พ.ย. 67

หน่วยงานเจ้าภาพ

กิจกรรม ไตรมาสที่ 1
(ต.ค. 66 – ธ.ค. 66)
ไตรมาสที่ 2
(ม.ค. – มี.ค. 67)
ไตรมาสที่ 3
(เม.ย. – มิ.ย. 67)
ไตรมาสที่ 4
(ก.ค. – ก.ย. 67)
รายงานข้อมูล 27 ก.พ. – 6 มี.ค. 67 22 – 30 เม.ย. 67 1 – 10 ก.ค. 67 1 – 9 ต.ค. 67
ตรวจสอบ 7 – 12 มี.ค. 67 1 – 6 พ.ค. 67 11 – 16 ก.ค. 67 10 – 16 ต.ค. 67
ยืนยันข้อมูล  21 – 26 มี.ค. 67  14 – 17 พ.ค. 67  25 – 31 ก.ค. 67  25 – 31 ต.ค. 67
ประมวลผลข้อมูล  27 – 29 มี.ค. 67  18 – 23 พ.ค. 67  1 – 5 ส.ค. 67  1 – 5 พ.ย. 67

 

บริหารคุณภาพองค์กร

ขั้นตอนการดำเนินงาน ระยะเวลา
1. รายงาน CDS รอบปีปฏิทิน 2566
บันทึกค่าข้อมูล CDS (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 19 ก.พ. – 8 มี.ค. 67
ตรวจ/แก้ไข/ยืนยัน (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 11 – 29 มี.ค. 67
สอบทานโดยหน่วยงานเจ้าภาพ 1 เม.ย. – 19 เม.ย. 67
ตรวจสอบและปิดฐานข้อมูลระบบ CU-iDMS ด้านการบริหารจัดการคุณภาพรอบปีปฏิทิน 22 – 30 เม.ย. 67
2. รายงาน CDS รอบปีงบประมาณ 2566 และปีการศึกษา 2565
บันทึกค่าข้อมูล CDS (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 1 ก.ค. – 9 ส.ค. 67
ตรวจ/แก้ไข/ยืนยัน (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 13 – 30 ส.ค. 67
สอบทานโดยหน่วยงานเจ้าภาพ 2 – 13 ก.ย. 67
ตรวจสอบและปิดฐานข้อมูลระบบ CU-iDMS ด้านการบริหารจัดการคุณภาพรอบปีงบประมาณและรอบปีการศึกษา 16 – 27 ก.ย. 67
3. การดำเนินการและการจัดทำรายงานการประกันคุณภาพการศึกษา
ส่วนงานดำเนินการพัฒนาส่วนงานตามเกณฑ์มาตรฐานสากลที่เลือกใช้ และเข้าร่วมอบรม/เสวนา/ประชุม w/s ตามกรอบแนวทางที่มหาวิทยาลัยสนับสนุน ก.พ. – ก.ย. 67
ส่งรายงานการประกันคุณภาพการศึกษาตามระบบที่เลือกใช้ให้มหาวิทยาลัย ในรูปแบบไฟล์ Word และ PDF ผ่านระบบ Lesspaper ภายใน 2 ธ.ค. 67
4. การดำเนินการบันทึกข้อมูลในระบบ CHE QA Online
ฝ่ายวินิจฉัยองค์กรและพัฒนาระบบงาน Export ข้อมูลจากระบบ CU-iDMS เข้าระบบ CHE QA Online และตรวจสอบความครบถ้วนของข้อมูล 9 – 13 ธ.ค. 67
ส่วนงานมาดำเนินการบันทึก/ยืนยัน/ตรวจสอบข้อมูลในระบบ CHE QA Online 18 – 20 ธ.ค. 67
ฝ่ายวินิจฉัยองค์กรและพัฒนาระบบงาน ตรวจสอบข้อมูลของส่วนงานและมหาวิทยาลัยในระบบ CHE QA Online ในภาพรวมทั้งหมดให้มีความสมบูรณ์ 23 – 27 ธ.ค. 67
มหาวิทยาลัยกดส่งข้อมูลให้ สป.อว. ภายใน ก.พ. 68

พัฒนาระบบงาน

ขั้นตอนการดำเนินงาน ระยะเวลา
1. รายงาน CDS รอบปีปฏิทิน 2566
บันทึกค่าข้อมูล CDS (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 19 ก.พ. – 8 มี.ค. 67
ตรวจ/แก้ไข/ยืนยัน (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 11 – 29 มี.ค. 67
สอบทานโดยหน่วยงานเจ้าภาพ 1 เม.ย. – 19 เม.ย. 67
ตรวจสอบและปิดฐานข้อมูลระบบ CU-iDMS ด้านการบริหารจัดการคุณภาพรอบปีปฏิทิน 22 – 30 เม.ย. 67
2. รายงาน CDS รอบปีงบประมาณ 2566 และปีการศึกษา 2565
บันทึกค่าข้อมูล CDS (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 1 ก.ค. – 9 ส.ค. 67
ตรวจ/แก้ไข/ยืนยัน (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 13 – 30 ส.ค. 67
สอบทานโดยหน่วยงานเจ้าภาพ 2 – 13 ก.ย. 67
ตรวจสอบและปิดฐานข้อมูลระบบ CU-iDMS ด้านการบริหารจัดการคุณภาพรอบปีงบประมาณและรอบปีการศึกษา 16 – 27 ก.ย. 67
3. การดำเนินการและการจัดทำรายงานการประกันคุณภาพการศึกษา
ส่วนงานดำเนินการพัฒนาส่วนงานตามเกณฑ์มาตรฐานสากลที่เลือกใช้ และเข้าร่วมอบรม/เสวนา/ประชุม w/s ตามกรอบแนวทางที่มหาวิทยาลัยสนับสนุน ก.พ. – ก.ย. 67
ส่งรายงานการประกันคุณภาพการศึกษาตามระบบที่เลือกใช้ให้มหาวิทยาลัย ในรูปแบบไฟล์ Word และ PDF ผ่านระบบ Lesspaper ภายใน 2 ธ.ค. 67
4. การดำเนินการบันทึกข้อมูลในระบบ CHE QA Online
ฝ่ายวินิจฉัยองค์กรและพัฒนาระบบงาน Export ข้อมูลจากระบบ CU-iDMS เข้าระบบ CHE QA Online และตรวจสอบความครบถ้วนของข้อมูล 9 – 13 ธ.ค. 67
ส่วนงานมาดำเนินการบันทึก/ยืนยัน/ตรวจสอบข้อมูลในระบบ CHE QA Online 18 – 20 ธ.ค. 67
ฝ่ายวินิจฉัยองค์กรและพัฒนาระบบงาน ตรวจสอบข้อมูลของส่วนงานและมหาวิทยาลัยในระบบ CHE QA Online ในภาพรวมทั้งหมดให้มีความสมบูรณ์ 23 – 27 ธ.ค. 67
มหาวิทยาลัยกดส่งข้อมูลให้ สป.อว. ภายใน ก.พ. 68

การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก

ขั้นตอนการดำเนินงาน ระยะเวลา
1. รายงาน CDS รอบปีปฏิทิน 2566
บันทึกค่าข้อมูล CDS (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 19 ก.พ. – 8 มี.ค. 67
ตรวจ/แก้ไข/ยืนยัน (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 11 – 29 มี.ค. 67
สอบทานโดยหน่วยงานเจ้าภาพ 1 เม.ย. – 19 เม.ย. 67
ตรวจสอบและปิดฐานข้อมูลระบบ CU-iDMS ด้านการบริหารจัดการคุณภาพรอบปีปฏิทิน 22 – 30 เม.ย. 67
2. รายงาน CDS รอบปีงบประมาณ 2566 และปีการศึกษา 2565
บันทึกค่าข้อมูล CDS (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 1 ก.ค. – 9 ส.ค. 67
ตรวจ/แก้ไข/ยืนยัน (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 13 – 30 ส.ค. 67
สอบทานโดยหน่วยงานเจ้าภาพ 2 – 13 ก.ย. 67
ตรวจสอบและปิดฐานข้อมูลระบบ CU-iDMS ด้านการบริหารจัดการคุณภาพรอบปีงบประมาณและรอบปีการศึกษา 16 – 27 ก.ย. 67
3. การดำเนินการและการจัดทำรายงานการประกันคุณภาพการศึกษา
ส่วนงานดำเนินการพัฒนาส่วนงานตามเกณฑ์มาตรฐานสากลที่เลือกใช้ และเข้าร่วมอบรม/เสวนา/ประชุม w/s ตามกรอบแนวทางที่มหาวิทยาลัยสนับสนุน ก.พ. – ก.ย. 67
ส่งรายงานการประกันคุณภาพการศึกษาตามระบบที่เลือกใช้ให้มหาวิทยาลัย ในรูปแบบไฟล์ Word และ PDF ผ่านระบบ Lesspaper ภายใน 2 ธ.ค. 67
4. การดำเนินการบันทึกข้อมูลในระบบ CHE QA Online
ฝ่ายวินิจฉัยองค์กรและพัฒนาระบบงาน Export ข้อมูลจากระบบ CU-iDMS เข้าระบบ CHE QA Online และตรวจสอบความครบถ้วนของข้อมูล 9 – 13 ธ.ค. 67
ส่วนงานมาดำเนินการบันทึก/ยืนยัน/ตรวจสอบข้อมูลในระบบ CHE QA Online 18 – 20 ธ.ค. 67
ฝ่ายวินิจฉัยองค์กรและพัฒนาระบบงาน ตรวจสอบข้อมูลของส่วนงานและมหาวิทยาลัยในระบบ CHE QA Online ในภาพรวมทั้งหมดให้มีความสมบูรณ์ 23 – 27 ธ.ค. 67
มหาวิทยาลัยกดส่งข้อมูลให้ สป.อว. ภายใน ก.พ. 68

การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

ขั้นตอนการดำเนินงาน ระยะเวลา
1. รายงาน CDS รอบปีปฏิทิน 2566
บันทึกค่าข้อมูล CDS (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 19 ก.พ. – 8 มี.ค. 67
ตรวจ/แก้ไข/ยืนยัน (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 11 – 29 มี.ค. 67
สอบทานโดยหน่วยงานเจ้าภาพ 1 เม.ย. – 19 เม.ย. 67
ตรวจสอบและปิดฐานข้อมูลระบบ CU-iDMS ด้านการบริหารจัดการคุณภาพรอบปีปฏิทิน 22 – 30 เม.ย. 67
2. รายงาน CDS รอบปีงบประมาณ 2566 และปีการศึกษา 2565
บันทึกค่าข้อมูล CDS (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 1 ก.ค. – 9 ส.ค. 67
ตรวจ/แก้ไข/ยืนยัน (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 13 – 30 ส.ค. 67
สอบทานโดยหน่วยงานเจ้าภาพ 2 – 13 ก.ย. 67
ตรวจสอบและปิดฐานข้อมูลระบบ CU-iDMS ด้านการบริหารจัดการคุณภาพรอบปีงบประมาณและรอบปีการศึกษา 16 – 27 ก.ย. 67
3. การดำเนินการและการจัดทำรายงานการประกันคุณภาพการศึกษา
ส่วนงานดำเนินการพัฒนาส่วนงานตามเกณฑ์มาตรฐานสากลที่เลือกใช้ และเข้าร่วมอบรม/เสวนา/ประชุม w/s ตามกรอบแนวทางที่มหาวิทยาลัยสนับสนุน ก.พ. – ก.ย. 67
ส่งรายงานการประกันคุณภาพการศึกษาตามระบบที่เลือกใช้ให้มหาวิทยาลัย ในรูปแบบไฟล์ Word และ PDF ผ่านระบบ Lesspaper ภายใน 2 ธ.ค. 67
4. การดำเนินการบันทึกข้อมูลในระบบ CHE QA Online
ฝ่ายวินิจฉัยองค์กรและพัฒนาระบบงาน Export ข้อมูลจากระบบ CU-iDMS เข้าระบบ CHE QA Online และตรวจสอบความครบถ้วนของข้อมูล 9 – 13 ธ.ค. 67
ส่วนงานมาดำเนินการบันทึก/ยืนยัน/ตรวจสอบข้อมูลในระบบ CHE QA Online 18 – 20 ธ.ค. 67
ฝ่ายวินิจฉัยองค์กรและพัฒนาระบบงาน ตรวจสอบข้อมูลของส่วนงานและมหาวิทยาลัยในระบบ CHE QA Online ในภาพรวมทั้งหมดให้มีความสมบูรณ์ 23 – 27 ธ.ค. 67
มหาวิทยาลัยกดส่งข้อมูลให้ สป.อว. ภายใน ก.พ. 68

รู้จักกับ QMR

Quality Management Representative (QMR)

ภาระงาน/บทบาทที่คาดหวัง

  • ตัวแทนของผู้บริหารหน่วยงานในการรับการตรวจฯ ด้านคุณภาพ และความเสี่ยง
  • ผู้ประสานงานด้านคุณภาพ และความเสี่ยงของหน่วยงาน
  • ผู้ผลักดัน และติดตามการดำเนินการของหน่วยงานตามแผนบริหารคุณภาพ และแผนบริหารความเสี่ยง
  • ผู้ตรวจสอบ และทบทวนระบบงาน และระบบเอกสาร หลักฐานที่มีอยู่ในระบบ
  • ผู้จัดทำรายงานประกันคุณภาพประจำปี (Annual Quality Report) ของหน่วยงาน

วัตถุประสงค์ของภาระงานที่คาดหวัง

  • เพื่อให้เกิดความมั่นใจได้ว่า ระดับคุณภาพ และระดับความเสี่ยงของหน่วยงานอยู่ในระดับที่หน่วยงานยอมรับได้ และคาดหวังไว้ ทั้งยังสอดคล้องตามเงื่อนไข และข้อกำหนดตามมาตรฐานต่างๆที่หน่วยงานพึงต้องยึดถือและปฏิบัติให้สอดคล้อง
  • เพื่อให้การดำเนินการด้านการประกันคุณภาพ และปรับปรุงคุณภาพเป็นไปด้วยความราบรื่น บรรลุผลตามแผนบริหารคุณภาพประจำปี และประจำ 3 ปี
  • เพื่อให้การดำเนินการด้านบริหารความเสี่ยง บรรลุผลตามแผนบริหารความเสี่ยงของหน่วยงาน

ความรับผิดชอบที่คาดหวัง

  • บริหารควบคุม และอนุมัติการพัฒนาระบบเอกสารที่สนองตอบระบบประกันคุณภาพ และปรับปรุงคุณภาพ
  • เตรียมความพร้อมของระบบคุณภาพของหน่วยงานในการรับการตรวจฯ ในแง่ต่างๆ เช่น บุคคลผู้รับการตรวจพื้นที่ตรวจ ระบบงาน ระบบเอกสาร และข้อมูล
  • วางแผนการรับการตรวจฯ จากภายในและภายนอกหน่วยงาน
  • ติดต่อ และประสานทั้งกับผู้รับการตรวจต่างๆของหน่วยงาน และผู้ตรวจตามระบบมาตรฐานต่างๆ
  • รับการตรวจ โดยชี้แจง อธิบายข้อเท็จจริงต่างๆต่อผู้ตรวจ รวมทั้งรับทราบข้อสังเกต ข้อเสนอแนะจากผู้ตรวจและตัดสินใจในการอนุมัติการเปิดเผยข้อมูลจุดเด่นต่างๆของหน่วยงานสู่สาธารณะ
  • ทบทวน และติดตามความเบี่ยงเบนของระบบงาน และระบบเอกสารจากมาตรฐานต่างๆที่ได้ออกแบบไว้ และ/หรือ ความเบี่ยงเบนจากแผนฯที่ได้วางไว้
  • กำกับและติดตามการดำเนินงานให้เป็นไปตามระบบประกันคุณภาพตามที่หน่วยงานที่กำหนดไว้
  • ติดตามความคืบหน้าในการดำเนินสนองตอบต่อ การแก้ไข ป้องกัน หรือการดำเนินการตามที่ได้เสนอต่อผู้ตรวจหรือตามที่ผู้ตรวจได้เสนอผ่านความเห็นชอบแล้ว
  • รวบรวมข้อมูล และจัดทำรายงานด้านคุณภาพ และด้านความเสี่ยง ในรูปแบบต่างๆเพื่อรายงานต่อผู้บริหารหน่วยงาน และหน่วยงานภายนอกอื่นๆตามมาตรฐานที่กำหนด
  • ทบทวน และผลักดันการพัฒนาความมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลของระบบงาน