STRATEGIC MANAGEMENT

กำหนดการรายงานข้อมูลยุทธศาสตร์ส่วนงาน ปีงบประมาณ 2567 ผ่านระบบ CU-iDMS/ST

ส่วนงาน

กิจกรรม ไตรมาสที่ 1
(ต.ค. 66 – ธ.ค. 66)
ไตรมาสที่ 2
(ม.ค. – มี.ค. 67)
ไตรมาสที่ 3
(เม.ย. – มิ.ย. 67)
ไตรมาสที่ 4
(ก.ค. – ก.ย. 67)
รายงานข้อมูล 27 ก.พ. – 6 มี.ค. 67 22 – 30 เม.ย. 67 1 – 10 ก.ค. 67 1 – 9 ต.ค. 67
ตรวจสอบ 7 – 12 มี.ค. 67 1 – 6 พ.ค. 67 11 – 16 ก.ค. 67 10 – 16 ต.ค. 67
แก้ไขข้อมูล  13 – 20 มี.ค. 67  7 – 13 พ.ค. 67  17 – 24 ก.ค. 67  17 – 24 ต.ค. 67
ประมวลผลข้อมูล  27 – 29 มี.ค. 67  18 – 23 พ.ค. 67  1 – 5 ส.ค. 67  1 – 5 พ.ย. 67

หน่วยงานเจ้าภาพ

กิจกรรม ไตรมาสที่ 1
(ต.ค. 66 – ธ.ค. 66)
ไตรมาสที่ 2
(ม.ค. – มี.ค. 67)
ไตรมาสที่ 3
(เม.ย. – มิ.ย. 67)
ไตรมาสที่ 4
(ก.ค. – ก.ย. 67)
รายงานข้อมูล 27 ก.พ. – 6 มี.ค. 67 22 – 30 เม.ย. 67 1 – 10 ก.ค. 67 1 – 9 ต.ค. 67
ตรวจสอบ 7 – 12 มี.ค. 67 1 – 6 พ.ค. 67 11 – 16 ก.ค. 67 10 – 16 ต.ค. 67
ยืนยันข้อมูล  21 – 26 มี.ค. 67  14 – 17 พ.ค. 67  25 – 31 ก.ค. 67  25 – 31 ต.ค. 67
ประมวลผลข้อมูล  27 – 29 มี.ค. 67  18 – 23 พ.ค. 67  1 – 5 ส.ค. 67  1 – 5 พ.ย. 67

 

บริหารคุณภาพองค์กร

ขั้นตอนการดำเนินงาน ระยะเวลา
1. รายงาน CDS รอบปีปฏิทิน 2566
บันทึกค่าข้อมูล CDS (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 19 ก.พ. – 8 มี.ค. 67
ตรวจ/แก้ไข/ยืนยัน (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 11 – 29 มี.ค. 67
สอบทานโดยหน่วยงานเจ้าภาพ 1 เม.ย. – 19 เม.ย. 67
ตรวจสอบและปิดฐานข้อมูลระบบ CU-iDMS ด้านการบริหารจัดการคุณภาพรอบปีปฏิทิน 22 – 30 เม.ย. 67
2. รายงาน CDS รอบปีงบประมาณ 2566 และปีการศึกษา 2565
บันทึกค่าข้อมูล CDS (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 1 ก.ค. – 9 ส.ค. 67
ตรวจ/แก้ไข/ยืนยัน (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 13 – 30 ส.ค. 67
สอบทานโดยหน่วยงานเจ้าภาพ 2 – 13 ก.ย. 67
ตรวจสอบและปิดฐานข้อมูลระบบ CU-iDMS ด้านการบริหารจัดการคุณภาพรอบปีงบประมาณและรอบปีการศึกษา 16 – 27 ก.ย. 67
3. การดำเนินการและการจัดทำรายงานการประกันคุณภาพการศึกษา
ส่วนงานดำเนินการพัฒนาส่วนงานตามเกณฑ์มาตรฐานสากลที่เลือกใช้ และเข้าร่วมอบรม/เสวนา/ประชุม w/s ตามกรอบแนวทางที่มหาวิทยาลัยสนับสนุน ก.พ. – ก.ย. 67
ส่งรายงานการประกันคุณภาพการศึกษาตามระบบที่เลือกใช้ให้มหาวิทยาลัย ในรูปแบบไฟล์ Word และ PDF ผ่านระบบ Lesspaper ภายใน 2 ธ.ค. 67
4. การดำเนินการบันทึกข้อมูลในระบบ CHE QA Online
ฝ่ายวินิจฉัยองค์กรและพัฒนาระบบงาน Export ข้อมูลจากระบบ CU-iDMS เข้าระบบ CHE QA Online และตรวจสอบความครบถ้วนของข้อมูล 9 – 13 ธ.ค. 67
ส่วนงานมาดำเนินการบันทึก/ยืนยัน/ตรวจสอบข้อมูลในระบบ CHE QA Online 18 – 20 ธ.ค. 67
ฝ่ายวินิจฉัยองค์กรและพัฒนาระบบงาน ตรวจสอบข้อมูลของส่วนงานและมหาวิทยาลัยในระบบ CHE QA Online ในภาพรวมทั้งหมดให้มีความสมบูรณ์ 23 – 27 ธ.ค. 67
มหาวิทยาลัยกดส่งข้อมูลให้ สป.อว. ภายใน ก.พ. 68

พัฒนาระบบงาน

ขั้นตอนการดำเนินงาน ระยะเวลา
1. รายงาน CDS รอบปีปฏิทิน 2566
บันทึกค่าข้อมูล CDS (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 19 ก.พ. – 8 มี.ค. 67
ตรวจ/แก้ไข/ยืนยัน (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 11 – 29 มี.ค. 67
สอบทานโดยหน่วยงานเจ้าภาพ 1 เม.ย. – 19 เม.ย. 67
ตรวจสอบและปิดฐานข้อมูลระบบ CU-iDMS ด้านการบริหารจัดการคุณภาพรอบปีปฏิทิน 22 – 30 เม.ย. 67
2. รายงาน CDS รอบปีงบประมาณ 2566 และปีการศึกษา 2565
บันทึกค่าข้อมูล CDS (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 1 ก.ค. – 9 ส.ค. 67
ตรวจ/แก้ไข/ยืนยัน (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 13 – 30 ส.ค. 67
สอบทานโดยหน่วยงานเจ้าภาพ 2 – 13 ก.ย. 67
ตรวจสอบและปิดฐานข้อมูลระบบ CU-iDMS ด้านการบริหารจัดการคุณภาพรอบปีงบประมาณและรอบปีการศึกษา 16 – 27 ก.ย. 67
3. การดำเนินการและการจัดทำรายงานการประกันคุณภาพการศึกษา
ส่วนงานดำเนินการพัฒนาส่วนงานตามเกณฑ์มาตรฐานสากลที่เลือกใช้ และเข้าร่วมอบรม/เสวนา/ประชุม w/s ตามกรอบแนวทางที่มหาวิทยาลัยสนับสนุน ก.พ. – ก.ย. 67
ส่งรายงานการประกันคุณภาพการศึกษาตามระบบที่เลือกใช้ให้มหาวิทยาลัย ในรูปแบบไฟล์ Word และ PDF ผ่านระบบ Lesspaper ภายใน 2 ธ.ค. 67
4. การดำเนินการบันทึกข้อมูลในระบบ CHE QA Online
ฝ่ายวินิจฉัยองค์กรและพัฒนาระบบงาน Export ข้อมูลจากระบบ CU-iDMS เข้าระบบ CHE QA Online และตรวจสอบความครบถ้วนของข้อมูล 9 – 13 ธ.ค. 67
ส่วนงานมาดำเนินการบันทึก/ยืนยัน/ตรวจสอบข้อมูลในระบบ CHE QA Online 18 – 20 ธ.ค. 67
ฝ่ายวินิจฉัยองค์กรและพัฒนาระบบงาน ตรวจสอบข้อมูลของส่วนงานและมหาวิทยาลัยในระบบ CHE QA Online ในภาพรวมทั้งหมดให้มีความสมบูรณ์ 23 – 27 ธ.ค. 67
มหาวิทยาลัยกดส่งข้อมูลให้ สป.อว. ภายใน ก.พ. 68

การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก

ขั้นตอนการดำเนินงาน ระยะเวลา
1. รายงาน CDS รอบปีปฏิทิน 2566
บันทึกค่าข้อมูล CDS (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 19 ก.พ. – 8 มี.ค. 67
ตรวจ/แก้ไข/ยืนยัน (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 11 – 29 มี.ค. 67
สอบทานโดยหน่วยงานเจ้าภาพ 1 เม.ย. – 19 เม.ย. 67
ตรวจสอบและปิดฐานข้อมูลระบบ CU-iDMS ด้านการบริหารจัดการคุณภาพรอบปีปฏิทิน 22 – 30 เม.ย. 67
2. รายงาน CDS รอบปีงบประมาณ 2566 และปีการศึกษา 2565
บันทึกค่าข้อมูล CDS (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 1 ก.ค. – 9 ส.ค. 67
ตรวจ/แก้ไข/ยืนยัน (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 13 – 30 ส.ค. 67
สอบทานโดยหน่วยงานเจ้าภาพ 2 – 13 ก.ย. 67
ตรวจสอบและปิดฐานข้อมูลระบบ CU-iDMS ด้านการบริหารจัดการคุณภาพรอบปีงบประมาณและรอบปีการศึกษา 16 – 27 ก.ย. 67
3. การดำเนินการและการจัดทำรายงานการประกันคุณภาพการศึกษา
ส่วนงานดำเนินการพัฒนาส่วนงานตามเกณฑ์มาตรฐานสากลที่เลือกใช้ และเข้าร่วมอบรม/เสวนา/ประชุม w/s ตามกรอบแนวทางที่มหาวิทยาลัยสนับสนุน ก.พ. – ก.ย. 67
ส่งรายงานการประกันคุณภาพการศึกษาตามระบบที่เลือกใช้ให้มหาวิทยาลัย ในรูปแบบไฟล์ Word และ PDF ผ่านระบบ Lesspaper ภายใน 2 ธ.ค. 67
4. การดำเนินการบันทึกข้อมูลในระบบ CHE QA Online
ฝ่ายวินิจฉัยองค์กรและพัฒนาระบบงาน Export ข้อมูลจากระบบ CU-iDMS เข้าระบบ CHE QA Online และตรวจสอบความครบถ้วนของข้อมูล 9 – 13 ธ.ค. 67
ส่วนงานมาดำเนินการบันทึก/ยืนยัน/ตรวจสอบข้อมูลในระบบ CHE QA Online 18 – 20 ธ.ค. 67
ฝ่ายวินิจฉัยองค์กรและพัฒนาระบบงาน ตรวจสอบข้อมูลของส่วนงานและมหาวิทยาลัยในระบบ CHE QA Online ในภาพรวมทั้งหมดให้มีความสมบูรณ์ 23 – 27 ธ.ค. 67
มหาวิทยาลัยกดส่งข้อมูลให้ สป.อว. ภายใน ก.พ. 68

การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

ขั้นตอนการดำเนินงาน ระยะเวลา
1. รายงาน CDS รอบปีปฏิทิน 2566
บันทึกค่าข้อมูล CDS (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 19 ก.พ. – 8 มี.ค. 67
ตรวจ/แก้ไข/ยืนยัน (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 11 – 29 มี.ค. 67
สอบทานโดยหน่วยงานเจ้าภาพ 1 เม.ย. – 19 เม.ย. 67
ตรวจสอบและปิดฐานข้อมูลระบบ CU-iDMS ด้านการบริหารจัดการคุณภาพรอบปีปฏิทิน 22 – 30 เม.ย. 67
2. รายงาน CDS รอบปีงบประมาณ 2566 และปีการศึกษา 2565
บันทึกค่าข้อมูล CDS (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 1 ก.ค. – 9 ส.ค. 67
ตรวจ/แก้ไข/ยืนยัน (หน่วยงานเจ้าภาพ/ส่วนงาน) 13 – 30 ส.ค. 67
สอบทานโดยหน่วยงานเจ้าภาพ 2 – 13 ก.ย. 67
ตรวจสอบและปิดฐานข้อมูลระบบ CU-iDMS ด้านการบริหารจัดการคุณภาพรอบปีงบประมาณและรอบปีการศึกษา 16 – 27 ก.ย. 67
3. การดำเนินการและการจัดทำรายงานการประกันคุณภาพการศึกษา
ส่วนงานดำเนินการพัฒนาส่วนงานตามเกณฑ์มาตรฐานสากลที่เลือกใช้ และเข้าร่วมอบรม/เสวนา/ประชุม w/s ตามกรอบแนวทางที่มหาวิทยาลัยสนับสนุน ก.พ. – ก.ย. 67
ส่งรายงานการประกันคุณภาพการศึกษาตามระบบที่เลือกใช้ให้มหาวิทยาลัย ในรูปแบบไฟล์ Word และ PDF ผ่านระบบ Lesspaper ภายใน 2 ธ.ค. 67
4. การดำเนินการบันทึกข้อมูลในระบบ CHE QA Online
ฝ่ายวินิจฉัยองค์กรและพัฒนาระบบงาน Export ข้อมูลจากระบบ CU-iDMS เข้าระบบ CHE QA Online และตรวจสอบความครบถ้วนของข้อมูล 9 – 13 ธ.ค. 67
ส่วนงานมาดำเนินการบันทึก/ยืนยัน/ตรวจสอบข้อมูลในระบบ CHE QA Online 18 – 20 ธ.ค. 67
ฝ่ายวินิจฉัยองค์กรและพัฒนาระบบงาน ตรวจสอบข้อมูลของส่วนงานและมหาวิทยาลัยในระบบ CHE QA Online ในภาพรวมทั้งหมดให้มีความสมบูรณ์ 23 – 27 ธ.ค. 67
มหาวิทยาลัยกดส่งข้อมูลให้ สป.อว. ภายใน ก.พ. 68

การประกันคุณภาพการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย

ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ระบบประกันคุณภาพการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (QCU101)

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (QCU101) ขึ้น เพื่อให้มีความสอดคล้องกับอัตลักษณ์และเอกลักษณ์ของมหาวิทยาลัย สามารถสะท้อนข้อเท็จจริงเชิงผลผลิต/ผลลัพธ์และโอกาสในการพัฒนา อันจะส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้บรรลุตามวิสัยทัศน์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เทียบเคียงได้ในระดับสากล และเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ

 ในการพัฒนาระบบ QCU101 มีการศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลอย่างหลากหลายและครอบคลุม อาทิ

  • ระบบประกันคุณภาพการศึกษาในระดับชาติ/นานาชาติ
  • ระบบการจัดอันดับมหาวิทยาลัยระดับโลก
  • การดำเนินงานของมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลก
  • วิสัยทัศน์และพันธกิจ มหาวิทยาลัย
  • การสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิบางท่านที่เป็นกรรมการสภามหาวิทยาลัย ผู้บริหารมหาวิทยาลัย และอนุกรรมการพัฒนาการประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับอุดมศึกษา สกอ.

ทั้งนี้ ระบบ QCU101 ได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการประกันคุณภาพจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในการประชุมครั้งที่ 1/2561 วันที่ 6 มิถุนายน 2561 และสภามหาวิทยาลัย ในการประชุมครั้งที่ 816 วันที่ 28 มิถุนายน 2561 ได้มีมติเห็นชอบและให้นำไปใช้แทนการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในตามเกณฑ์มาตรฐานของ สกอ. ระดับมหาวิทยาลัย ตั้งแต่ปีการศึกษา 2560 เป็นต้นไป

ที่มาของระบบ QCU101

หลักการพัฒนาระบบ

จุดเด่นของระบบ

ระบบ QCU101 มีคุณลักษณะที่เป็นจุดเด่นหลายประการ ได้แก่

  • การประสานระบบประกันคุณภาพเข้าเป็นส่วนหนึ่งของระบบงานประจำ
  • ใช้ข้อมูลที่เปิดกว้างมาจากหลากหลายช่องทางและมีการติดตามการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
  • ผลสัมฤทธิ์มุ่งสะท้อนผลผลิต/ผลลัพธ์จากการดำเนินงาน
  • มีความยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยนมิติการพัฒนาคุณภาพหรือตัวชี้วัดให้เหมาะสมกับสภาวการณ์ที่ท้าทาย
  • เน้นการมีส่วนร่วมในการดำเนินงานของผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน
  • สอดคล้องกับกฎกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2561 และไม่ต่ำกว่าเกณฑ์ของประเทศที่กำหนดไว้

องค์ประกอบของระบบ ประกอบด้วย

  1. คณะกรรมการ/อนุกรรมการ
  2. การกำหนดมิติการพัฒนาคุณภาพ ตัวชี้วัด และวิธีการประเมิน
  3. กระบวนการรวบรวมข้อมูลประกอบตัวชี้วัด
  4. การจัดทำแผนการพัฒนาคุณภาพการศึกษา เมื่อพบช่องว่าง (Gap) ที่เกิดขึ้นตามตัวชี้วัดและเป้าหมาย
  5. การดำเนินการขับเคลื่อนและติดตามผลการดำเนินงานตามแผนการพัฒนาคุณภาพการศึกษา

มิติการพัฒนาคุณภาพและตัวชี้วัด

ระบบ QCU101 จะมีเกณฑ์ที่สะท้อนผลการดำเนินงานและบ่งชี้โอกาสในการพัฒนาสู่มาตรฐานระดับสากล โดยอาศัยข้อมูลการประเมินจากหลากหลายแหล่ง เช่น QS, THE, ITA  นำมาสู่การกำหนดมิติการพัฒนาคุณภาพในเบื้องต้น 8 ด้าน ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากสภามหาวิทยาลัยแล้ว ดังนี้

ในแต่ละด้านจะประกอบด้วยตัวชี้วัดที่สะท้อนผลผลิต/ผลลัพธ์ที่มาจากแหล่งข้อมูลทั้งภายใน/ภายนอก (ระดับชาติ/นานาชาติ) โดยแต่ละตัวชี้วัดสามารถปรับเปลี่ยนหรือเพิ่ม/ลดได้ตามความเหมาะสมขึ้นอยู่กับแนวโน้มสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง เน้นการบูรณาการสาระสำคัญทางการศึกษา สนับสนุนมุมมองเชิงระบบและการประเมินที่เน้นการแสวงหาโอกาสของการพัฒนา ให้สะท้อนผลการดำเนินงานเทียบเคียงได้ในระดับสากล และเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ รวมทั้งสอดคล้องกับมาตรฐานการอุดมศึกษาด้วย

หลักการพิจารณาเลือกตัวชี้วัดแต่ละมิติการพัฒนาคุณภาพ ดังนี้

  1. เป็นที่ยอมรับระดับสากล เช่น จากระบบ World University Rankings เป็นต้น
  2. มีการประเมินจากองค์กรภายนอก/อิสระ (Third Party) เช่น ระบบ ITA เป็นต้น
  3. การได้มาซึ่งข้อมูลพื้นฐานมีกลไกในการตรวจสอบและน่าเชื่อถือ (การกลั่นกรอง ตรวจสอบ ยืนยัน)  (Consider/Clarify/Confirm)
  4. สะท้อนภาพลักษณ์ตัวตนขององค์กร (Identity & Uniqueness)
  5. สอดคล้องกับทิศทางพัฒนาองค์กร  (Strategic/Alignment/Direction)

ผลงาน/ผลสัมฤทธิ์

ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

กฏ ระเบียบ ประกาศ และข้อมูลต่างๆ

Title
การประกันคุณภาพการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย, ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง (ระดับมหาวิทยาลัย), บริหารคุณภาพองค์กร 25 มิถุนายน 2020
ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง (ระดับมหาวิทยาลัย), บริหารคุณภาพองค์กร 23 มิถุนายน 2020
การบริหารคุณภาพองค์กรระดับส่วนงาน, การประกันคุณภาพการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย, ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง (ระดับมหาวิทยาลัย), ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง (ระดับส่วนงาน), บริหารคุณภาพองค์กร 25 มิถุนายน 2020
การบริหารคุณภาพองค์กรระดับส่วนงาน, การประกันคุณภาพการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย, ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง (ระดับมหาวิทยาลัย), ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง (ระดับส่วนงาน), บริหารคุณภาพองค์กร 25 มิถุนายน 2020
การบริหารคุณภาพองค์กรระดับส่วนงาน, การประกันคุณภาพการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย, ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง (ระดับมหาวิทยาลัย), ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง (ระดับส่วนงาน), บริหารคุณภาพองค์กร 25 มิถุนายน 2020
ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง (ระดับมหาวิทยาลัย), บริหารคุณภาพองค์กร 25 มิถุนายน 2020
ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง (ระดับมหาวิทยาลัย), บริหารคุณภาพองค์กร 25 มิถุนายน 2020
ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง (ระดับมหาวิทยาลัย), บริหารคุณภาพองค์กร 17 พฤษภาคม 2020
การประกันคุณภาพการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย, ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง (ระดับมหาวิทยาลัย), บริหารคุณภาพองค์กร, ผลงาน/ผลสัมฤทธิ์ (ระดับมหาวิทยาลัย) 31 พฤษภาคม 2021